Top Ad unit 728 × 90

ข่าววิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน

Science-News

ทำไมผึ้งสร้างหกเหลี่ยมได้อย่าง PERFECT!



ผึ้งสร้างหกเหลี่ยมแบบนั้นได้อย่างไร?
          รังผึ้งที่ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำหวานจากดอกไม้ ถ้ามองให้ดีจะเห็นว่ามันเป็นการออกแบบที่น่าทึ่งมาก มีการจัดเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ มุมทุกมุมของหกเหลี่ยมเข้ากันได้อย่างลงตัว ผนังแต่ละอันค่อยๆถูกเพิ่มความหนาขึ้นอย่างระมัดระวัง เพื่อใช้เป็นที่เก็บน้ำหวานที่ได้จากเกสรดอกไม้ที่พวกมันช่วยกันไปเก็บมา รังผึ้งถูกสร้างมาโดยที่ไม่มีพิมพ์เขียว (Blueprint) พวกผึ้งตัวเล็กๆ เหล่านี้ทำอย่างไรเพื่อให้ได้รังผึ้งรูปหกเหลี่ยมที่แทบไม่มีความผิดพลาดเลย
           Pappus นักปรัชญาชาวกรีก คิดว่า "ผึ้งเหล่านี้ต้องมีการวางแผนล่วงหน้าไว้แน่ แต่ใครหล่ะที่เป็นคนให้ปัญหาอันหลักแหลมขนาดนี้แก่พวกมัน คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากพระเจ้า"  แนวคิดของ Pappus สอดคล้องกับ William Kirby ที่บอกว่า รังผึ้งคือโครงสร้างที่สวรรค์ประทานให้กับนักคณิตศาสตร์ (“Heaven-instructed mathematicians”) 
            แต่ Charles Darwin ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเหล่านั้นเท่าไหร่  เขาบอกว่าการที่ผึ้งสร้างรังได้ไร้ที่ติแบบนี้ไม่ใช้ของประทานจากสวรรค์อะไรทั้งนั้น แต่เป็นการค่อยๆเรียนรู้ และพัฒนามาเรื่อย และมีการส่งผ่านสัญชาตญาณเหล่านี้จากรุ่นหนึ่งไปสู่รุ่นถัดไป ซึ่งเขาได้อธิบายไว้ในแนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเขา

ทำไมต้องเป็นหกเหลี่ยม? 
            หกเหลี่ยมเป็นรูปเรขาคณิตทั่วไป ถ้าคุณต้องการจัดกล่องให้มุมทุกมุมชิดกัน ไม่มีช่องว่างเลย กล่องนั้นจะต้องเป็นรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หรือหกเหลี่ยม เท่านั้น ซึ่งจากรูปเรขาคณิตทั้งสามอันนี้ถ้ามีพื้นที่เท่ากัน รูปหกเหลี่ยมจะมีเส้นรอบวงน้อยที่สุด ดังนั้นมันก็ฟังดูมีเหตุผลแล้วที่ผึ้งใช้รูปหกเหลี่ยมในการสร้างรังของพวกมัน เพราะยิ่งมีเส้นรอบวงน้อยก็ยิ่งหมายความว่าใช้ไขมันในการสร้างน้อยด้วย


Darwin thought that natural selection had endowed bees with instincts for making these wax chambers, which had the advantage of requiring less energy and time than those with other shapes. But even though bees do seem to possess specialized abilities to measure angles and wall thickness, not everyone agrees about how much they have to rely on them. That’s because making hexagonal arrays of cells is something that nature does anyway.

ทำไมผึ้งสร้างหกเหลี่ยมได้อย่าง PERFECT! Reviewed by Kru P' Bank on วันศุกร์, เมษายน 08, 2559 Rating: 5
All Rights Reserved by BIOLOGY BY KRU-P'BANK © Since 2015
Made with Love by Sanwithz

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.