Top Ad unit 728 × 90

ข่าววิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน

Science-News

การสลายตัวของ RNA


Decaying RNA molecules tell a story

เมื่อ RNA ทำงานของมัน คือ การถ่ายโอนข้อมูลเพื่อนำมาสร้างโปรตีนเสร็จเรียบร้อยแล้ว RNA จะงสภาพอยู่ได้ไม่นาน จากนั้นจะสลายไป สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์สนใจคือ ตอนไหนกันแน่ที่เริ่มมีการสลายตัวของ RNA

ขณะนี้ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (EMBL Heidelberg and Stanford University) ซึ่งนำทีมโดย ลาส์ สไตน์เมทซ์ (Lars Steinmetz) ได้ทำการตีพิมพ์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการสลายตัวของ mRNA ในขณะที่ RNA ตัวอื่นกำลังเป็นแม่แบบสำหรับการแปลรหัสเพื่อสร้างโปรตีนอยู่ ซึ่งในงานวิจัยนี้ยังได้ทำการศึกษาการสลายตัวของ mRNA หลังจากที่สร้างโปรตีนเสร็จแล้วด้วย

วิเซนท์ (Vicent Pelechano) กล่าวว่า "การสลายตัวของ RNA เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เราตื่นเต้นที่ได้เห็นรูปแบบการสลายตัวของพวกมัน เราจะศึกษาให้ลึกลงไปอีก เพราะแน่นอนว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับรหัสพันธุกรรม แต่เรายังอธิบายแน่ชัดยังไม่ได้ว่า mRNA กับ ไรโบโซมจริงๆแล้วมันทำอะไรอยู่"
งานวิจัยล่าสุด นักวิจัยได้ทำการศึกษากิจกรรมของไรโบโซม โดยการทำให้ไรโบโซมบางตัวเสียสภาพ และดูว่ามันจะส่งผลอย่างไรต่อการแปลรหัส และพบว่าไรโบโซมที่เสียสภาพเหล่านั้นจะติดอยู่กับ RNA จนกระทั่งเกิดการสลายตัว


ดังนั้นนักวิจัยเชื่อว่า การสลายตัวของ RNA เกิดขึ้นตังแต่ก่อนที่ไรโบโซมจะแปลรหัสเสร็จ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องทำการศึกษาต่อไปเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ กันแน่ระหว่าง mRNA กับไรโบโซม

จริงๆ แล้วการค้นพบนี้แทบจะเรียกได้ว่ามันเกิดขึ้นจากความบังเอิญ การค้นพบนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ทำการศึกษาว่า DNA ถอดรหัสจนกลายเป็น mRNA ได้อย่างไร นักวิจัยในทีมนี้ (Vicent Pelechano และ Wu Wei) ได้ทำการพัฒนาวิธีการในการนับจำนวนของ mRNA ที่สลายตัวในเซลล์หนึ่งเซลล์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว mRNA จะมีกลไกการป้องกันการสลายตัว เราเรียกส่วนที่ทำหน้าที่นี้ว่า "CAP" เมื่อ CAP หลุดออกการสลายตัวของ RNA ก็จะเริ่มต้นขึ้น ทีมวิจัยจึงทำการศึกษารูปแบบของการหลุดของ CAP


โปรตีนถูกสร้างมาจาก mRNA โดยไรโบโซม แล้ว mRNA จะเริ่มสลายตัวเมื่อโมเลกุลของ ไรโบโซมตัวสุดท้ายหลุดออก นักวิจัยได้ทำการทดลองใส่เอนไซม์ที่จะทำให้ไรโบโซมหลุดออกช้าลง กล่าวคือทำให้ไรโบโซมติดอยู่กับ RNA ให้นานที่สุดนั่นหล่ะ เพื่อดูว่ามี นิวคลีโอไทด์ และกรดอะมิโนตัวไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสลายตัวของ RNA


ที่มา : Phys.org
แปลมั่วเช่นเคย โดย : KrupBank (ครูพี่แบงค์)


การสลายตัวของ RNA Reviewed by Kru P' Bank on วันจันทร์, พฤษภาคม 09, 2559 Rating: 5
All Rights Reserved by BIOLOGY BY KRU-P'BANK © Since 2015
Made with Love by Sanwithz

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.