Top Ad unit 728 × 90

ข่าววิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน

Science-News

ใบไม้ประดิษฐ์ที่สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้ (Artificial photosynthesis)


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด (Harvard University) โดยสร้างระบบในการจัดเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปไว้ในรูปของสารประกอบอนินทรีย์ ที่อยู่ในสิ่งมีชีวิต

เมื่อเปรียบเทียบสิ่งที่ทีมวิจัยได้สร้างขึ้นกับการสังเคราะห์ด้วยแสงที่พบในธรรมชาติ ทีมวิจัยบอกว่า "ใบไม้ประดิษฐ์ (Bionic leaf) ของพวกเขาทำงานได้ในระดับเดียวกับกับการสังเคราะห์แสงที่พบในธรรมชาติเลยทีเดียว"

นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ออกมา มีใจความสำคัญคือ การนำพลังงานจากแสงอาทิตย์ มาเก็บไว้ในสารอนินทรีย์ที่ทำงานได้ดีกว่า คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารอนินทรีย์ที่ธรรมชาติใช้ในการเก็บพลังงานจากการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยการทำงานของระบบคร่าวๆ คือ จะมีแจกันที่ภายในจะประกอบไปด้วยอิเล็กโทด 2 อัน แบคทีเรีย Ralstonia eutropha  bacteria และน้ำ  กระแสไฟฟ้าที่วิ่งผ่านอิเล็กโทด จะทำให้โมเลกุลของน้ำแตกตัว และปล่อยไฮโดรเจนออกมา ไฮโดรเจนที่ออกมานี้สามารถนำไปใช้สร้างพลังานได้ เช่น นำไปช่วยในการเผาไหม้ ส่วนแบคทีเรียที่ใส่ลงไปนั้น จะใช้ไฮโดรเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ในการเจริญเติบโต และเราสามารถดัดแปลงพันธุกรรมของแบคทีเรีย เพื่อให้ผลิตแอลกอฮอล์ น้ำมัน พลาสติก หรือเป็นสารต่างๆ ออกมาได้ แต่ปัญหาในการเลี้ยงแบคทีเรียในสภาพที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน และมีการแตกตัวของน้ำตลอดเวลาทำได้ยาก แต่ตอนนี้สามารถทำได้สำเร็จแล้ว


เราจะนำงานวิจัยนี้ไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

เราจะได้โรงงานผลิตวัตถุดิบ ที่สามารถอยู่ที่ไหนก็ได้ เพราะมันมีขนาดเล็ก (แบคทีเรีย) แค่ได้รับแสง ก็สามารถผลิตวัตถุดิบที่เราต้องการออกมาได้นั่นเอง


ที่มา : Business in sider
แปลมั่วเช่นเคย โดย : KrupBank (ครูพี่แบงค์)
ใบไม้ประดิษฐ์ที่สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้ (Artificial photosynthesis) Reviewed by Kru P' Bank on วันอาทิตย์, มิถุนายน 05, 2559 Rating: 5
All Rights Reserved by BIOLOGY BY KRU-P'BANK © Since 2015
Made with Love by Sanwithz

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.