Top Ad unit 728 × 90

ข่าววิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน

Science-News

DNA จำเป็นต้องมีสองสาย ตลอดหรือไม่ ?

ที่เราเรียนกันว่า DNA มีโครงสร้างเป็นสานสองสายเหมือนราวบันได และมีขั้นบันไดเป็นลำดับเบสต่างๆ นั่นคือโครงสร้างของ DNA ที่พบได้ทั่วไป แต่ถ้าถามว่ามี DNA ที่ไม่เป็น Double Stand มีหรือไม่ คำตอบคือ มีครั้บ

ก่อนอื่นขอพูดถึง DNA แบบ 2 สายที่เรารูจักกันก่อน ว่านอกจากจะมี 2 สายเวียนเกลียวไปทางขวาสวนทิศกัน แต่ละคู่ที่อยู่เป็นขั้นบันไดห่างกัน 0.34 นาโนเมตร และทำมุม 36 องศาแล้ว มันยังไมีอะไรที่เรายังไม่รู้อีก จริงๆ แล้ว DNA จำแนกได้ 6 แบบ เรียกเป็นตัวย่อคือ A, B, C, D, E และ Z ที่พบได้ในเซลล์สัตว์มีแบบ A, B และ Z ที่เราเรียนกันเป็นโครงสร้างแบบ B ที่นำเสนอโดย วัตสัน และคริก ส่วนโครงสร้างแบบ Z เป็นโครงสร้างของ DNA สองสายที่หมุนเวียนซ้าย



ส่วนโครงสร้างของ DNA ที่เป็นสี่สาย นักวิทยาศาสตร์เรียกมันว่า G-Quadruplex  ซึ่งจะพบเบสกัวนีน (G) เรียงตัวซ้ำๆ กัน นักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Shankar Balasubramanian จาก University of Cambridge ได้อธิบายถึงหน้าที่ของ DNA สี่สายพวกนี้ว่ามันทำหน้าที่ป้องกันโครโมโซมในส่วนที่เราเรียกว่า เทโรเมีย (Telomere) และจากการนำเซลล์มะเร็งมาแบ่งตัว แล้วทำการหยุดปฏิกิริยาการแบ่งเซลล์ของมัน ก็พบว่ามีโครโมโซมสี่สายอยู่จริงๆ (ที่ต้องใช้เซลล์มะเร็งเพราะมันแบ่งเซลล์ตลอดเวลา) และนอกจากงานวิจัยนี้แล้ว ยังพบ DNA สี่สายจากห้องปฏิบัติการอื่นๆ อีก เช่น จากห้องปฏิบัติการที่ทำการทดลองแอนติบอดีกับเซลล์มนุษย์ 



ซึ่งในอนาคตถ้าเราสามารถเข้าใจโครงสร้างของ  DNA เหล่านี้ ก็อาจจะทำให้เรามีหนทางในการรักษาโรคมะเร็ง ให้หายขาดก็เป็นได้


ที่มา : Scienceamerican.com
แปลมั่วเช่นเคย โดย : KrupBank (ครูพี่แบงค์)
DNA จำเป็นต้องมีสองสาย ตลอดหรือไม่ ? Reviewed by Kru P' Bank on วันจันทร์, มิถุนายน 20, 2559 Rating: 5
All Rights Reserved by BIOLOGY BY KRU-P'BANK © Since 2015
Made with Love by Sanwithz

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.