Top Ad unit 728 × 90

ข่าววิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน

Science-News

รกเทียม ที่สามารถช่วยเลี้ยงตัวอ่อนแกะนอกมดลูกได้

ภาพจาก : https://www.sciencemag.org

เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถเอาชนะเอาเริ่มที่จะเอาชนะอุปสรรคของธรรมชาติได้ด้วยความรู้ทางชีววิทยา วิศวกรรม และเทคโนโลยี โดยการสร้างรกเทียม (fluid-filled bag) เพื่อให้ตัวอ่อนของแกะที่คลอดก่อนกำหนดใช้ในการพักตัวนอกมดลูก โดยสามารถลูกแกะสามารถพักในรกเทียมนี้ได้เกือบ 4 สัปดาห์ ก่อนที่จะออกไปสู่โลกภายนอก

ทำไมตัวอ่อนต้องอยู่ในรก 
ตัวอ่อนต้องการสภาพแวดล้อมที่จำเพาะเจาะจงมากในตอนที่เกิดมา รก เป็นสิ่งที่คอยส่งอาหารและออกซิเจนให้กับตัวอ่อน (Fetus) เพราะในช่วงนั้นปอดของตัวอ่อนยังไม่ทำงาน ในขณะเดียวกันตัวอ่อนก็จะปล่อยของเสียออกมาสู่น้ำคร่ำด้วยเช่นกัน ในกรณีของมนุษย์นั้นพบว่ามีการคลอดก่อนกำหนดออกมาในอัตราที่สูงมาก (ประมาณ 90,000 คนต่อปี ในทวีปยุโรป) ซึ่งนั้นส่งผลให้เกิดความเสี่ยงตามมามากมาย เช่น มีอัตราการรอดลดลง ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสมอง และระบบหายในเป็นต้น

ความท้าทายในการเอาชนะปัญหานี้
นักวิทยาศาสตร์ต้องการที่จะหาวิธีการในการช่วยเหลือชีวิตเด็กเหล่านี้ให้มีอัตราการรอดที่สูงขึ้น และมีปัญหาที่ตามมาน้อยที่สุด  ทางออกของปัญหานี้คือการสร้าง รกเทียม นั่นเอง

ในอดีตได้มีการสร้างรกเทียมมาแล้ว แต่ก็ล้มเหลวเนื่องจากในช่วงเวลานั้นใช้การปั้มเลือดจากภาพนอก ในการเติมออกซิเจนให้กับตัวอ่อน แต่การทำเช่นนั้นทำให้อัตราออกซิเจนในเลือดไม่สมดุล และทำให้หัวใจล้มเหลวได้

งานวิจัยล่าสุดโดย จาก Children’s Hospital of Philadelphia (CHOP) รัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการสร้างรกเทียมขึ้นมา โดยใช้แกะเป็นตัวทดลอง โดยแกะที่นำมาใช้ในการทดลองมีอายุประมาณ 110 วัน ซึ่งเทียบได้กับสัปดาห์ที่ 23 หรือ 24 ของตัวอ่อนมนุษย์ โดยในครั้งนี้ได้ใช้วิธีการให้ออกซิเจนกับตัวอ่อน โดยวิธีการที่เรียกว่า Extracorporeal membrane oxygenation (ECMO) และสามารถรักษาชีวิตของลูกแกะไว้ได้ถึง 4 สัปดาห์

วีดิโอเพิ่มเติม



ที่มา : Sciencemag
แปลมั่วเช่นเคย โดย : KrupBank (ครูพี่แบงค์)
รกเทียม ที่สามารถช่วยเลี้ยงตัวอ่อนแกะนอกมดลูกได้ Reviewed by Kru P' Bank on วันพฤหัสบดี, เมษายน 27, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by BIOLOGY BY KRU-P'BANK © Since 2015
Made with Love by Sanwithz

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.