Top Ad unit 728 × 90

ข่าววิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน

Science-News

Goffin กับไม้วิเศษ

The I call it my food-fetching stick
― Credit: Auersperg/SIPA/REX/Shutterstock


นกแก้วกอฟฟินน์ กับทักษะการสร้างเครื่องมือหาอาหาร

Collin Barras บอกว่า นกแก้วในแล็ปของพวกเขาสามารถใช้จะงอกปากในการสร้างเครื่องมือในการหาอาหาร โดยจะดัดแปลงวัสดุที่มีอยู่รอบๆ ตัวได้

ในปี ค.ศ. 2012 มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology กล่าวรายงานว่า นกแก้วพันธุ์กอฟฟินน์ ชื่อ ฟิกกาโร่ (Figaro) โดยแสดงให้เห็นถึงความฉลาดของมันที่มีมากกว่านกแก้วอื่นๆ โดยการประดิษฐ์อุปกรณ์ในการเขี่ยเมล็ดถั่วออกจากกรง โดยสามารถประดิษฐ์ไม้เขี่ยได้จากอุปกรณ์ที่หลากหลาย


นักวิจัยต่อมา ได้ตั้งคำถามว่าแล้วไม้ที่นกแก้วกอฟฟินน์ประดิษฐ์ขึ้นมา พวกมันตั้งใจให้มีความยาวแบบนั้นตั้งแต่แรกเลยหรือไม่ หรือเป็นการประดิษฐ์แบบมั่วๆ ไป

และจากการทดลอง Alice Auersperg ได้กล่าวว่า หลังจากที่ใช้จะงอกปากประดิษฐ์ไม้เขี่ยนั้นขึ้นมาแล้วพวกมันจะมีการตัดไม้กระดานออกเพื่อไม่ให้ยาวจนเกินไป ดังนั้นไม้เขี่ยที่นกแก้วกอฟฟินน์ประดิษฐ์ขึ้นมาจึงเป็นการตั้งใจสร้างขึ้นอย่างมีแบบแผน ไม่ใช่การสร้างแบบมั่วๆ

ทีมวิจัยได้กล่าวว่า ไม้กระดาน (Cardboard) ไม่ใช่สิ่งที่มีลักษณะเป็นแท่ง แต่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ที่นกแก้วกอฟฟินน์สามารถนำสิ่งนี้มาประดิษฐ์ให้มีลักษณะเป็นแท่งได้ เพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งาน

นอกจากไม้กระดานแล้ว ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่ สนับสนุนว่านกแก้วกอฟฟินน์ สามารถนำวัสดุอื่นๆ มาดัดแปลงเพื่อใช้หาอาหารได้ เช่น กิ่งไม้ เป็นต้น

วีดิโอที่นกแก้วกอฟฟินน์ประดิษฐ์ไม้เขี่ย จากอุปกรณ์ที่หลากหลาย



มากกว่านั้น ไม่ใช่เพียงนกแก้วกอฟฟินน์เท่านั้นที่มีพฤติกรรมการประดิษฐ์ ยังมีงานวิจัยที่รายงานว่าอีกา ก็มีพฤติกรรมการประดิษฐ์อุปกรณ์ในการหาอาหารเช่นกัน

พฤติกรรมการประดิษฐ์ เป็นพฤติกรรมที่น่าสนใจ และอาศัยกระบวนการทำงานของสมองที่ซับซ้อน เป็นพฤติกรรมที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์อื่นๆ การที่นกแก้วกอฟฟินน์ และอีกามีพฤติกรรมเช่นนี้จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจในวงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก

ที่มา : Newscientist, Current biology 

แปลมั่วเช่นเคย โดย : KrupBank (ครูพี่แบงค์)
Goffin กับไม้วิเศษ Reviewed by Kru P' Bank on วันเสาร์, พฤศจิกายน 19, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by BIOLOGY BY KRU-P'BANK © Since 2015
Made with Love by Sanwithz

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.